Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

Milan hạ Roma để khẳng định vị thế


Milan hạ Roma để khẳng định vị thế

Vẫn còn đó chệch choạc ở hàng thủ, nhưng nhà ĐKVĐ vẫn nối dài mạch thắng của họ ở Serie A lên bốn trận khi khi làm khách trước Roma ở trận đá sớm vòng 10 tối thứ bảy.

Vòng 10
Ibrahimovic là ngôi sao sáng nhất trong thắng lợi 3-2 của Milan trên sân Olimpico. Sau hai trận liên tiếp bị lu mời bởi những hattrick của K.P. Boateng rồi Nocerino, trung phong người Thụy Điển đã khẳng định trở lại vai trò tay săn bàn chủ lực và truyền cảm hứng cho cả đội bằng cách lập một cú đúp. Xen giữa các bàn phá thế quân bình và nâng tỷ số lên 3-1 của Ibrahimovic là tình huống trung vệ kỳ cựu Nesta giúp Milan tái lập thế dẫn bàn sau khi bị Roma gỡ hòa 1-1.
Không giàu cảm xúc như khi thắng kịch tính 4-3 trước Lecce, chẳng ấn tượng như khi đè bẹp Parma 4-1, nhưng thắng lợi 3-2 hôm qua, nói không ngoa, lại mang ý nghĩa biểu tượng với Milan. Với ba trận gần nhất làm khách trên sân Roma trong khuôn khổ Serie A, Mila hòa cả ba. Roma, cùng với Juventus, là một trong hai đội bóng được đầu tư lớn nhất trong hè vừa qua với tham vọng không gì khác ngoài lật đổ Milan để trở lại đỉnh cao. Trước đối thủ khó chịu và cứng cựa như thế, Milan vẫn làm được điều họ cần - lấy trọn ba điểm - dù không hẳn đã chơi hay hơn. Thống kê cho thấy, Milan cầm bóng ít hơn (42%), sút cầu môn chưa bằng một nửa (9 - 21), hưởng phạt góc chỉ bằng một phần ba (4 - 13), nhưng điều quan trọng nhất - khả năng tận dụng cơ hội, họ xuất sắc hơn so với Roma.
Milan của Nesta duy trì phong độ làm bàn rất tốt trong trận Serie A thứ tư liên tiếp. Ảnh: AFP.
Đánh bại Roma, Milan cũng nối dài mạch thắng của họ ở Serie A lên bốn trận, ghi 14 bàn (năm trận, ghi 16 bàn, nếu tính cả chiến thắng 2-0 trước Viktoria Plenz ở Champions League). Sự ổn định đó không chỉ là điều xa xỉ ở Serie A, nơi đầu bảng Juventus cũng đá phập phù theo kiểu ngày mưa ngày nắng, mà còn là thành tích đáng khâm phục trên bình diện châu Âu. Chỉ có Real Madrid (thắng bảy trận liền ở La Liga và Champions League) và Man City (thắng năm trận liền ở giải Ngoại hạng) làm được điều tương tự tính đến hôm qua.
Một đội bóng lớn, một ứng cử viên vô địch phải biết thắng cả những trận đấu lớn, đồng thời giành trọn vẹn điểm số trước những đối thủ nhỏ và duy trì sự ổn định. Bỏ qua những chệch choạc ở giai đoạn đầu Serie A, cả bốn lần ra quân gần nhất, thầy trò Allegri đều đáp ứng đầy đủ những tiêu chí đó. Liệu còn có thể đòi hỏi gì hơn để khẳng định Milan đã thật sự trở lại trên đường đua scudetto?
Sau 15 trận liên tiếp cày ải và tỏa sáng trong màu tuyển Italy rồi Milan từ ngày 2/9, trên sân Olimpico, Cassano lần đầu tiên được cho ngồi dự bị. Thế chỗ anh đá cặp với Ibrahimovic trong đội hình xuất phát là Robinho. Nhưng thay đổi quan trọng này có vẻ như không ảnh hưởng nhiều đến sự trơn tru của cả cỗ máy. Trước Roma nhập cuộc bằng những pha tấn công ào ạt, Milan chọn cách đá ru ngủ, chờ thời cơ phản công. Thời cơ đó đến ở phút 17, trong một tình huống phối hợp nhanh và ăn ý. Nhận bóng từ trung lộ của Boateng, Aquilani chuyền bổng vào vòng cấm để Ibrahimovic, với tất cả nhạy cảm, ưu thế về thể hình và sự dũng mãnh, bật cao đánh đầu hạ Stekelenburg, mở tỷ số.
Vật ngã những đối thủ như Roma là cách tốt nhất để Milan chứng tỏ vị thế ứng cử viên vô địch. Ảnh: AFP.
Vật ngã những đối thủ như Roma là cách tốt nhất để Milan chứng tỏ vị thế ứng cử viên vô địch. Ảnh: AFP.
Sự chủ động về thế trận của Milan không mất đi ngay cả khi họ để Roma gỡ hòa sau đó 11 phút, từ tình huống Pjanic đá phạt góc cho Burdisso đánh đầu ghi bàn. Bàn nâng tỷ số lên 2-1 ở phút 30 là minh chứng hùng hồn cho thấy nhà ĐKVĐ vẫn giữ được sự tỉnh táo, lạnh lùng và sắc sảo cần thiết để tận dụng cơ hội. Lần này người lập công cho Milan là Nesta với pha lao vào đánh đầu cận thành sau khi Robinho đá phạt góc, treo bóng vào vòng cấm.
Thua hai trong ba trận gần nhất và vẫn chưa cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào của một đội bóng lớn như kỳ vọng, Roma gia tăng sức ép. Nhưng như các trận thua Lazio hay Genoa, sự vắng mặt của Totti khiến đội bóng dưới quyền HLV Enrique mất đi độ kết dính cần thiết để tăng hiệu quả trong các đợt tấn công. Roma phải tìm cơ hội qua những tình huống cố định hoặc sút xa, nhưng đều không hiệu quả. Osvaldo có cơ hội tốt hơn cả ở phút 73 với cú đánh đầu cận thành sau một pha đá phạt góc, nhưng Abbiati đã phản xạ xuất sắc, giữ vững lợi thế cho đội khách.
Tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng, ắt sẽ có sơ hở ở phía sau và lĩnh đòn. Roma hôm qua không nằm ngoài quy luật ấy. Phút 78, sau pha đá phạt góc của tiền đạo mới vào sân Cassano, Aquilani một lần nữa dọn cỗ bằng quả tạt như đặt vào vòng cấm cho Ibrahimovic và cũng như tình huống mở tỷ số, trung phong người Thụy Điển không phụ lòng đồng đội, đánh đầu chính xác, đưa Milan nới rộng cách biệt thành hai bàn.
Roma không đủ sắc sảo để tận dụng các cơ hội tạo ra.
Roma thiếu sự sắc sảo cần thiết để tận dụng các cơ hội tạo ra từ hàng thủ không quá xuất sắc của Milan. Ảnh: AFP.
Với sự hiện diện của Cassano, những pha phản công của Milan càng thêm sắc sảo. Phút 81, tiền đạo này tạt bóng thuận lợi cho Ibrahimovic, chỉ để chứng kiến anh này bắt vô-lê đi chệch cột. Sau đó bảy phút, lại là Cassano có bóng trong một đột phản công nhanh, xâm nhập vòng cấm rồi chuyền cắt mặt cầu môn cho Nocerino dứt điểm khi thủ thành Stekelenburg đã rời vị trí. Nhưng ở cự ly chỉ ba mét và khung thành gần như bỏ trống, tiền vệ từng lập hattrick vào lưới Parma lại đá ra ngoài.
Roma, ở thế không còn gì để mất, đẩy tốc độ trận đấu lên cao chóng mặt trong những phút cuối. Nhưng tất cả những gì họ làm được chỉ là gỡ gạc thêm chút danh dự với bàn rút ngắn tỷ số còn 2-3 ở phút 87. Bojan có mặt lúc, đưa bóng vào lưới trống sau khi đồng đội Lamela dứt điểm và bị thủ môn Abbiati đẩy ra.
Đội hình thi đấu:
Roma (4-3-3): Stekelenburg - Cassetti, Burdisso, Juan (Heinze 71), Jose Angel - Pizarro, De Rossi, Gago (Lamela 62) - Pjanic - Borini (Bojan 38), Osvaldo.
Milan (4-3-1-2): Abbiati - Abate, Nesta, Thiago Silva, Zambrotta - Aquilani, Van Bommel, Nocerino (Ambrosini 88) - Boateng (Emanuelson 65) - Ibrahimovic, Robinho (Cassano 73).
Bàn thắng: Burdisso 28, Bojan 87 - Ibrahimovic 17 & 78, Nesta 30

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét