Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

Juventus đánh bại Inter, giữ vững ngôi đầu


Juventus đánh bại Inter, giữ vững ngôi đầu

Chỉ hai tiếng sau khi bị Milan tạm chiếm, Juventus đã giật lại vị trí số một trên bảng xếp hạng Serie A bằng cách thắng thuyết phục trận derby Italy trên sân khách trong trận đá sớm vòng 10, tối thứ bảy.

Vòng 10
Milan thắng thuyết phục Roma và khẳng định mạnh mẽ sự trở lại của họ trên đường đua tranh scudetto. Nhưng qua thắng lợi 2-1 trước Inter, Juventus cũng khẳng định họ chính là đối trọng số một, thách thức nhà ĐKVĐ mùa này.
Trên sân Meazza, Inter như sống lại những thời khắc hào hùng ở mùa giải 2009-2010 khi chứng kiến Maicon - trụ cột trong chiến dịch đoạt cú ăn ba mùa ấy - làm cháy lưới Buffon bằng một pha nã đại bác ở phút 28. Nhưng đó chỉ là khoảnh khắc thăng hoa ngắn ngủi và vô ích trong một trận đại chiến mà Inter gần như thua kém về mọi mặt so với đại kình địch. Trước và sau khi Maicon ghi bàn, Vucinic rồi Marchisio đã lập công giúp Juventus định đoạt số phận trận đấu ngay hiệp đầu.
HLV Inter, Ranieri, sau trận nói Juventus "ghi hai bàn chỉ với hai cơ hội duy nhất", nhưng thực tế không phải vậy. Bằng thứ bóng đá phòng ngự chủ động, khôn ngoan và tỉnh táo, Juventus không chỉ hóa giải rất tốt sức ép lớn từ Inter đang khao khát chiến thắng, mà còn tạo ra không ít cơ hội ăn bàn. Đội khách lẽ ra không dừng lại ở hai bàn thắng của Vucinic rồi Marchisio, nếu Matri ở hiệp đầu và Vucinic, Estigarribia rồi Del Piero ở hiệp hai tận dụng tốt hơn những cơ hội rõ mười mươi để súng tung lưới thủ thành Castellazzi.
Sau Milan, tới lượt Inter thua toàn diện khi đối đầu với Juventus. Ảnh: AFP.
Sau Milan, tới lượt Inter thua toàn diện khi đối đầu với Juventus. Ảnh: AFP.
Với chiến thắng này, Juventus tiếp tục bất bại từ đầu mùa và bảo toàn ngôi đầu bảng với 19 điểm, ha điểm nhiều hơn ĐKVĐ Milan đang xếp thứ nhì. Đội quân của HLV Conte cũng khởi đầu rất tốt chuỗi trận được dự báo là rất khó khăn và có thể đánh gục họ khi đội phải lần lượt đối đầu Inter, Napoli, Palermo rồi Lazio, trong đó chỉ duy nhất trận gặp Palermo diễn ra trên sân nhà Juventus Arena.
Ở trận thắng Fiorentina hôm giữa tuần, Juventus lần đầu đá 4-2-3-1 và sơ đồ được cho sẽ kim chỉ nam mới của thầy trò Conte sau một thời gian dài loay hoay với 4-2-4, 4-4-2 và 4-1-4-1. Tuy nhiên, khi làm khách tại Meazza, Conte đã làm đảo lộn mọi dự đoán khi cho các học trò đá 4-1-4-1, công thức từng giúp họ đánh bại ĐKVĐ Milan ở vòng 6, với Pirlo đá ngay trên hàng thủ, được che chắn bởi cặp Vidal - Marchiso ở phía trên, Vucinic và Pepe quán xuyến hai hành lang, còn Matri đá cắm.
Trước chủ nhà đang khát chiến thắng và ra đòn phủ đầu dồn dập, Juventus chọn cách phòng ngự chủ động bằng cách phát huy triệt để ưu thế kỹ thuật từ hàng tiền vệ để giữ bóng và chờ thời cơ phản công. Đấu pháp ấy phát huy tác dụng rất sớm. Sau ba lần bị uy hiếp cầu môn, Juventus chợt thấy cơ hội đến với họ ở phút 11, khi Inter để lộ khoảng trống bên cánh trái. Từ trung lộ, bóng được chuyền ra biên cho Lichtsteiner để anh này căng ngang vào vòng cấm. Matri ập vào dứt điểm nối, bóng đi nhanh và căng chạm tay thủ môn Castellazzi rồi nẩy ra đúng tầm Vucinic băng xuống. Cựu tiền đạo Roma không để lỡ thời cơ đá bồi, mở tỷ số.
Cách biệt suýt được nhân đôi cho Juventus sau đó bốn phút, vẫn từ một pha dàn xếp nhanh. Sau khi đóng vai trò người phát động rồi kết thúc ở tình huống mở tỷ số, Vucinic lần này tỏa sáng trong vai trò người kiến tạo, với đường chuyền thông minh và chính xác để Matri dứt điểm chéo góc, đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.
Inter trận này xuất phát với Sneijder đá hộ công hỗ trợ cặp Zarate - Pazzini. Nhưng trước một Juventus giữ bóng và duy trì cự ly đội hình tốt, bộ ba này không có nhiều tình huống phối hợp hiệu quả. Tuy nhiên, đến phút 28, Inter bất ngờ có bàn gỡ 1-1. Nhận bóng từ Sneijder và ở góc sút không thật sự thuận lợi, Maicon vẫn quyết định sút vào góc cao phía gần. Bóng đi như tên lửa găm thẳng vào lưới, khiến pha tung người của Buffon trở nên quá muộn màng. Ngoài cách xử lý táo bạo của người dứt điểm, trung vệ Juventus, Bonucci cũng mắc lỗi trong bàn thua này khi chậm áp sát Maicon.
Sau tuần trăng mật ngọt ngào, Ranieri nhanh chóng trở lại với thực tại khó khăn ở Inter. Ảnh: AFP.
Sau tuần trăng mật ngọt ngào, Ranieri nhanh chóng trở lại với thực tại khó khăn ở Inter. Ảnh: AFP.
Hưng phấn với bàn thắng đẹp mắt, Maicon tiếp tục màn trình diễn hay nhất của cá nhân anh từ đầu mùa, liên tục hành hạ hậu vệ trái của Juventus Chiellini. Phút 31, từ quả tạt của ngôi sao Brazil, Pazzini suýt đưa đẩy đội khách vào thế bị dẫn bàn với cú đánh đầu dội xà ngang. Pha hỏng ăn này chắc chắn sẽ làm Pazzini và Inter tiếc nuối lâu, bởi chỉ hai phút sau đó, Juventus đã tái lập cách biệt một bàn khi Marchisio bật tường như đá tập ngay trước vòng cấm với Matri rồi xâm nhập vòng cấm và sút chìm hạ Castellazzi.
Bị dẫn bàn, Inter đưa Castaignos vào thay Zarate chơi kém hiệu quả ngay sau giờ giải lao rồi lần lượt làm mới tuyến giữa và hàng công với sự xuất hiện của Stankovic rồi Alvarez. Nhưng mọi điều chỉnh từ HLV Ranieri đều vô ích, khi đối thủ tỏ qua xuất sắc theo cách chơi của họ. Không chỉ hóa giải thành công mọi nỗ lực tìm bàn gỡ của Inter, Juventus còn khiến đội chủ nhà giật mình thon thót với hàng loạt tình huống dứt điểm và ít nhất ba cơ hội mười mươi trong hiệp hai.
Phút 59, Vucinic kiếm đươc một quả phạt bên cánh phải để Pirlo thực hiện. Bóng được đưa vào vòng cấm và chính Vucinic là người kết thúc với cú sút cận thành đi đúng vào vị trí của Castellazzi. Phút 81, cầu thủ vào thay người của Juventus là Estigarribia đoạt bóng bên phần sân nhà, tăng tốc cho Zanetti ngửi khói, nhưng ở tình huống đối mặt, cầu thủ chạy cánh trái người Paraguay lại không thắng được Castellazzi. Hai phút trước khi hết giờ thi đấu chính thức, tới lượt một cầu thủ vào thay người khác của Juventus là Del Piero hỏng ăn với cú sút đi thiếu chính xác sau khi anh đã đi bóng kỹ thuật, loại ba hậu vệ Inter.
Tuy nhiên, bất chấp những cơ hội bị bỏ lỡ này, thầy trò HLV Conte vẫn có thể vui mừng với chiến thắng 2-1 quan trọng trước đại kình địch.
Đội hình thi đấu:
Inter (4-3-1-2): Castellazzi; Maicon, Lucio, Chivu, Nagatomo; Zanetti, Cambiasso, Obi (Stankovic 64); Sneijder (Alvarez 78); Zarate (Castaignos 46), Pazzini
Juventus (4-1-4-1): Buffon - Lichtsteiner, Bonucci, Barzagli, Chiellini - Pirlo - Pepe, Vidal (Pazienza 88), Marchisio, Vucinic (Del Piero 84) - Matri (Estigarribia 70)
Bàn thắng: Maicon 28 - Vucinic 12', Marchisio 33'

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét