Thứ Hai, 20 tháng 2, 2012

Napoli - Chelsea, 'ngựa non' đấu 'sư tử già'

Napoli - Chelsea, 'ngựa non' đấu 'sư tử già'

Sự mới mẻ trong lần đầu dự Champions League sẽ là cơ sở để Napoli hy vọng khi tiếp đối thủ ăn đứt về kinh nghiệm ở sân chơi này khi hai đội chạm trán ở lượt đi vòng 16 đội hôm nay.
> Villas-Boas sẽ mạo hiểm dùng Terry

Lượt đi vòng 16 đội Champions League
Khi UEFA tiến hành bốc thăm phân cặp vòng 16 đội hồi giữa tháng 12/2011, Napoli - Chelsea được cho là cặp đấu thú vị nhất, dù về tên tuổi cũng như bề dày truyền thống ở Champions League, cả hai không thể sánh với những Real, Barca, Milan, Inter hay Bayern.
Sự thú vị ấy đến từ nét tương phản rõ rệt giữa hai đội. Giữa những cái tên quen thuộc đến nhàm chán ở Champions League, Napoli nổi lên như một nét chấm phá mới mẻ. Trong lần đầu tiên góp mặt ở Champions League, kể từ khi giải đấu mang tên này, đại diện Serie A liên tiếp gây bất ngờ. Bị đánh giá kém nhất trong bảng A - bảng đấu tử thần với hai khách quen Bayern, Villarreal cùng Man City, đội bóng mạnh vì gạo bạo vì tiền bậc nhất thế giới hiện tại, nhưng Napoli chỉ thua đúng một trận trước ông ngáo ộp trong bảng là Bayern. Suất đi tiếp sau những màn trình diễn ấn tượng khi đánh bại Villarreal (cả hai trận), Man City cũng như cách họ khiến Bayern phải toát mồ hôi (thua 2-3 sau khi bị dẫn tới 3-0 từ hiệp một) đủ khiến phần còn lại của bóng đá châu Âu phải nhìn Napoli với ánh mắt vị nể, có chút kiêng dè.
Napoli (áo xanh) là một trong những bất ngờ lớn nhất ở vòng bảng Champions League mùa này.
Khác với hình ảnh trẻ trung và mới mẻ như chú ngựa non của Napoli, Chelsea hiện lên với sự nhọc nhằn của một sư tử già. Chưa một lần bước lên ngôi cao nhất, nhưng với ba lần vào bán kết, một lần dự chung kết tính từ mùa 2004-2005, đội bóng Anh vẫn được xem như một quyền lực mới của Champions League. Nhưng vị thế ấy đã không được Chelsea thể hiện tương xứng ở vòng bảng. Họ thậm chí còn đối mặt với nguy cơ bị loại trước lượt đấu cuối và chỉ may mắn thoát hiểm để đi tiếp với tư cách nhất bảng khi Drobga chói sáng, in đậm dấu giày trong cả ba bàn hạ Valencia 3-0.
Tuy nhiên, ngựa non, dù mới mẻ và háu đá đến mấy, vẫn có thể mắc những sơ suất không đáng, còn “sư tử già” ngược lại, trong một thời điểm nhất định, vẫn biết cách gầm vang để thể hiện uy danh. Cuộc so tài hôm nay giữa Napoli và Chelsea vì thế rất khó đoán, ẩn chứa nhiều yếu tố bất ngờ và hứa hẹn hấp dẫn.
Napoli gần đây đã bộc lộ những biểu hiện của một đội bóng “phổi bò”, và còn xa mới đạt tới độ ổn định cần có của một ông lớn. Họ thường xuyên để mất điểm trước các đội bóng nhỏ, mà đỉnh điểm là trận thua Siena 1-2 ở bán kết Cup Italy. Việc Napoli trở lại con đường chiến thắng khi đè bẹp chủ nhà Fiorentina 3-0 ở Serie A cuối tuần qua ngay trước cuộc chạm trán Chelsea cũng không hoàn toàn mang sắc màu tươi sáng, bởi nó khác hẳn với thói quen của chính họ mùa này - thường đá tồi trước mỗi trận đấu ở Champions League. Tiếp Chelsea, Napoli còn chịu thiệt vì HLV Mazzarri phải thực thi án phạt cấm chỉ đạo trận đầu trong hai trận mà UEFA tuyên vì đã đẩy ngã một cầu thủ Villarreal từ vòng bảng.
Chelsea đang khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng nhất dưới triều đại Villas-Boas. Nhưng chất lượng đội ngũ của họ là điều mà không đối thủ nào dám xem nhẹ. Trận thắng Valencia 3-0 ở lượt chót vòng bảng là minh chứng hùng hồn cho việc Chelsea nguy hiểm nhường nào khi bị dồn vào chân tường, nhờ sở hữu những cá nhân xuất sắc, giỏi tạo đột biến, Mata. Chỉ một đường chọc khe của Mata và một pha tăng tốc dứt điểm của Drogba đôi khi đã có thể quyết định luôn kết quả một trận đấu, bất kể Chelsea chơi rất vật vờ trước đó. Già dơ ở Champions League cỡ Valencia mà còn phải ôm hận, Napoli vì thế thận trọng là không thừa.
Drogba là
Drogba (áo xanh) là hiện thân cho kinh nghiệm và bản lĩnh của Chelsea.
Khác với vòng bảng, việc phải đá trận lượt đi trên sân nhà ở vòng 16 đội sẽ không cho phép Napoli chơi kiểu cù cưa, rình rập, mà phải chủ động gây sức ép buộc đối thủ mắc sai lầm và tận dụng. Sơ đồ 3-4-2-1 với chiếc đinh ba tấn công đang sung sức Lavezzi - Hamsik - Cavani chắc chắn sẽ tiếp tục được Napoli sử dụng. Nhưng HLV Mazzarri ắt phải tính đến các phương án gia cố hàng thủ, đề phòng nguy cơ rủi ro từ các đợt lên bóng của đối phương, giống cách đội từng đứng vững trước Man City rồi Bayern từ vòng bảng. Trọng trách đặt lên vai bộ tam hậu vệ Pablo Cannavaro - Campagnaro -Aronica cũng như cặp tiền vệ đánh chặn Inler - Gargano hứa hẹn sẽ rất nặng nề.
Tuy nhiên, Napoli cũng có thể lạc quan khi nhìn vào đối phương. Hàng thủ Chelsea đang có dấu hiệu va vấp gần đây vì sự vắng mặt của trung vệ thủ quân John Terry, người dưỡng thương đầu gối ba tuần nay. Tiếp Birmingham cuối tuần qua, cặp trung vệ Cahill - Luiz của Chelsea không thoàn thành nhiệm vụ và để Danny Murphy, cầu thủ hết đát từ lâu sút tung lưới Petr Cech. HLV Villas-Boas nói rằng ông sẽ mạo hiểm chờ Terry đến những hời khắc cuối cùng để xếp anh đá chính, nhưng khả năng này cũng rất mù mờ. Nếu vắng Terry, Chelsea sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi Napoli tận dụng triệt để tốc độ, sức mạnh của Cavani, sự khéo léo của Hamsik và chất quái ở Lavezzi trong các tình hống hãm thành.
Chelsea có lợi thế đá trận lượt về ở sân nhà, nhưng trong cảnh dầu sôi lửa bỏng hiện tại, HLV Villas-Boas có lẽ sẽ không chủ trương quá thận trọng ở San Paolo để chờ giải quyết Napoli tại Stamford Bridge ngày 14/3 như ông nói cứng. Ông chủ Abramovic đang cạn dần kiên nhẫn khi Chelsea chẳng những không tiến bộ như chờ đợi, mà còn có dấu hiệu tụt lùi, chơi tệ chưa từng thấy tính từ thời điểm tỷ phú Nga tiếp quản đội bóng hồi 2003. Một thất bại ở San Paolo hôm nay, rất có thể, sẽ là giọt nước làm tràn ly, khiến Abramovich phải làm cái việc ông hay làm vài năm qua - sa thải HLV, đồng nghĩa với việc Villas-Boas chẳng còn tại vị để mà gỡ gạc ở lượt về.
Cùng đá kém ở giải quốc nội như Napoli, nhưng Chelsea chịu áp lưc lớn hơn nhiều.
Đội hình xuất phát dự kiến:
Napoli: De Sanctis - Campagnaro, Cannavaro, Aronia - Maggio, Inler, Gargano, Dossena - Lavezzi, Hamsik - Cavani
Chelsea: Cech - Ivanovic, Luiz, Cahill, Ashley Cole - Essien, Meireles, Ramires - Mata, Sturridge, Drogba.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét