Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2012

Juventus loay hoay chọn tiền đạo cho trận đại chiến Milan

Juventus loay hoay chọn tiền đạo cho trận đại chiến Milan

Có tới 5 chân sút, nhưng HLV Conte vẫn chưa tìm ra một phương án nhân sự đủ tin cậy để gửi gắm hy vọng ở vòng 25 Serie A ngày mai, trong trận cầu có ý nghĩa quyết định cơ hội đoạt scudetto.

Đông nhưng không tinh

Vòng 25
Với Matri, Vucinic, Del Piero, Quagliarella sẵn có từ đầu mùa và Borriello mới được tăng cường trong tháng một, Juventus sở hữu một hàng công hùng hậu và có chiều sâu mà nhiều đối thủ phải ghen tỵ. Nhìn vào những bản CV hoành tráng của từng người, ai trong số 5 chân sút trên cũng xứng đáng được trao cơ hội khi Juventus làm khách tại San Siro ngày mai. Tuy nhiên, trên thực tế, HLV Conte vẫn loay hoay trong việc chọn ra một hàng công ưng ý để nghênh chiến Milan.
Khó tin, nhưng đó là sự thật. Hiệu quả là vấn đề lớn nhất với hàng công Juventus. Tổng cộng, cả 5 chân sút của Juventus đến giờ mới chỉ ghi được 14 bàn, thấp hơn cả số bàn thằng mà một mình Ibrahimovic ghi cho Milan (15 bàn). Hai phần ba số bàn thắng đó thuộc về Matri (9 bàn). Vucinic, bản hợp đồng trị giá 15 triệu euro và được ca tụng bằng mỹ từ "chân sút đẳng cấp thế giới" hồi mùa hè, gây thất vọng lớn khi chỉ góp ba bàn. Hai bàn còn lại thuộc về Quagliarella, một chân sút rất ít khi được sử dụng. Del Piero và Borriello chưa hề nổ súng.
Vucinic là nỗi thất vọng lớn nhất trên hàng công Juventus ở Serie A đến thời điểm này.
Vucinic chưa đạt đến độ sắc sảo cần thiết ở một "tiền đạo đẳng cấp" mà Juventus chờ đợi.
Sự hiếm muộn bàn thắng của các tiền đạo khiến Juventus đang vô địch về số trận hòa (10 trận) và chỉ xếp thứ tư về số bàn thắng tại Serie A với 36 bàn, sau Milan (48), Napoli (41), Lazio và Palermo (cùng 38) và Roma (37). Con số trên hoàn toàn không hề tương xứng với vị thế ứng cử viên vô địch của Juventus, và cũng lý giải vì sao dù đang là đội duy nhất bất bại đến thời điểm này, họ vẫn chỉ xếp thứ nhì trên bảng xếp hạng với một điểm ít hơn Milan.
Chẳng phải đến khi trận đại chiến Milan đã cận kề, dứt điểm kém mới được xem là một nỗi lo của Juventus, bởi đội đã bộc lộ hạn chế này xuyên suốt chiều dài mùa giải. Các trận thắng Milan 2-0 ở vòng 6 và 2-1 ở lượt đi bán kết Cup Italy gần đây là những ví dụ tiêu biểu ví dụ.
Trong trận cầu ở Serie A, Juventus sút nhiều gấp gần năm lần (19 so với 4), nhưng phải chờ đến phút 87 mới có thể mở tỷ số và chờ đến phút bù giờ để ghi bàn chốt hạ. Lập công hôm đó cũng không phải là một tiền đạo, mà là Marchisio, một tiền vệ trung tâm thuần túy, thậm chí còn có thiên hướng chơi phòng ngự. Juventus lẽ ra đã đánh bại Milan theo cách nhẹ nhàng hơn nhiều, nếu Vucinic, tiền đạo đá chính duy nhất của họ hôm đó, không quá vô duyên. Anh lần lượt bị Abbiati rồi cột dọc từ chối ở hai tình huống có cơ hội đầu tiên và sút chệch đích ở tình huống còn lại. Những gì Vucinic thể hiện hôm đó cũng là hình ảnh tiêu biểu về anh ở Juventus mùa này - chân sút người Montenegro có thừa kỹ thuật và độ quái, nhưng anh lại chưa đạt đến tầm một sát thủ giỏi, xét ở khả năng tận dụng cơ hội.
Kịch bản gần tương tự tái diễn trong trận so tài ở Cup Italy. Juventus thậm chí còn phải cậy tới một hậu vệ - Martin Caceres - mới có thể đánh bại Milan. Trong khi Caceres chói sáng với cú đúp bàn thắng, hàng công Juventus chỉ một lần nhắc cho khán giả biết họ vẫn hiện diện trên sân qua tình huống Borriello sút căng khiến thủ môn Milan không thể bắt dính bóng, tạo điều kiện cho Caceres đá bồi mở tỷ số. Ấn tượng về Del Piero, người đá cặp với Borriello, và cặp tiền đạo vào thay từ phút 67 Quagliarella - Vucinic, chỉ là sự bất lực và lúng túng như gà mắc tóc.

Lựa chọn khó khăn của Conte

Matri và Vucinic
Matri (giữa) là chân sút tốt nhất của Juventus, nhưng anh vắng mặt ở cả hai lần chạm trán Milan mùa này.
Juventus nhiều khả năng sẽ đá 3-5-2, sơ đồ từng được sử dụng trong lần chạm trán ở Cup Italy. Và dựa vào những thống kê số học đơn thuần, với lần lượt chín và ba bàn, Matri - Vucinic mặc nhiên sẽ được Conte nghĩ tới đầu tiên cho hai vị trí tiền đạo trong đội hình xuất phát. Cách cả hai chơi bóng cũng có sức thuyết phục với ông thầy, bởi sức mạnh và khả năng càn lướt của Matri sẽ là sự bổ khuyết hoàn hảo cho chất quái và kỹ thuật của Vucinic.
Tuy nhiên, một số nhà bình luận lại không cho rằng Conte sẽ chọn phương án trên. Matri là chân sút tốt nhất, nhưng sau cú đúp trong trận thắng Udinese ở vòng 20, trung phong ngày xuống phong độ. Trong bốn trận gần nhất, Matri gây thất vọng liên tiếp ở hai trận Serie A tiếp theo (hòa Siena rồi Parma với cùng tỷ số 0-0), và lần lượt bị bỏ rơi ở hai trận thắng Milan 2-1 (Cup Italy) và Catania 3-1 (Serie A).
Borriello không chỉ có lối chơi gần giống Matri, mà còn có lợi thế hiểu rõ những điểm mạnh yếu trong hàng phòng ngự Milan, đội bóng cũ. Mùa trước, khi còn khoác áo Roma, chính Borriello ghi bàn duy nhất bắn hạ Milan ngay tại San Siro. Điều khiến Conte băn khoăn về tân binh này, có chẳng, chỉ là việc Borriello mới đến và chưa thích nghi ngay với lối chơi của các đồng đội xung quanh.
Khả năng chiếm một trong hai suất tiền đạo chính thức của Vucinic cũng bị đặt dấu hỏi. Lần gần nhất anh lập công đã diễn ra từ cách đây gần một tháng, trong trận hòa Cagliari 1-1. Trong khi đó, Quagliarella vừa ghi điểm mạnh với Conte bằng pha làm bàn ấn định thắng lợi 3-1 sau khi vào sân dự bị trong trận đấu với Catania cuối tuần trước. Ngoài ra, Quagliarella còn được đánh giá cao hơn ở yếu tố tốc độ. Với việc Vucinic có thể được trưng dụng cho vị trí tiền vệ trái - nơi anh từng chơi rất tốt và ghi bàn trong trận thắng Inter 2-1 cũng tại San Siro, giới quan sát không loại trừ khả năng Conte sẽ xếp Quagliarella vào đội hình xuất phát.
Borriello có lợi thế về sự hiểu biết hàng phòng ngự Milan và từng sút tung lưới đội bóng này tại San Siro mùa trước, khi còn là người của Roma.
Borriello có lợi thế về sự hiểu biết hàng phòng ngự Milan và từng sút tung lưới đội bóng này tại San Siro mùa trước, khi còn là người của Roma.
Del Piero, người được xem là nhiều khả năng nhất phải ngồi dự bị, cũng khiến Conte phải băn khoăn. Ở tuổi 37, tiền đạo này rõ ràng không thể sánh với các đàn em về thể lực và tốc độ. Nhưng kinh nghiệm và sự tinh tế chưa hề mai một trong từng đường nét xử lý của Del Piero vẫn có thể hữu ích, như khi anh được xếp đá chính và ghi bàn tuyệt đẹp trong trận thắng Roma 3-0 ở tứ kết Cup Italy. Hơn nữa, do sẽ chia tay Juventus mùa này và trận cầu ngay mai sẽ là cơ hội cuối để anh ra sân thi đấu với Milan, Del Piero có thể tận dụng mối quan hệ thân thiết với Conte cũng như tầm ảnh hưởng của anh trong đội bóng để yêu cầu HLV, đồng thời cũng là đồng đội cũ, xếp anh đá chính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét