Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2012

Bốn vấn đề lớn của Chelsea

Bốn vấn đề lớn của Chelsea

Dù HLV sắp tới là ai đi nữa, Villas-Boas, nếu ông tiếp tục được tin tưởng, hay Rafa Benitez như nhiều tin đồn, Chelsea phải giải quyết bằng được những vấn đề này để sớm thoát khỏi khủng hoảng.

Nỗi đau đầu mang tên Torres. Chi 50 triệu bảng để mua tiền đạo người Tây Ban Nha về từ Liverpool, Abramovich đương nhiên không thích thấy Torres ngồi trên ghế dự bị. Nhưng áp lực từ khoản phí chuyển nhượng kỷ lục đó khiến chân sút này bị cùn mòn dần những phẩm chất tinh túy từng giúp anh trở thành sát thủ đáng sợ nhất giải Ngoại hạng cách đây vài năm.
Mọi nỗ lực của Villas-Boas hòng giúp Torres chói sáng trở lại vẫn chưa cho kết quả.
Mọi nỗ lực của Villas-Boas hòng giúp Torres chói sáng trở lại vẫn chưa cho kết quả.
Các HLV Ancelotti mùa trước rồi Villas-Boas hiện tại đều loay hoay và không thể tìm ra một công thức phù hợp để giúp Torres lấy lại bản năng ghi bàn. Đây cũng là lý do khiến Rafa Benitez được cho là ứng cử viên sáng giá ngồi vào chiếc ghế nóng, thay Villas-Boas. Bất chấp những hục hặc trong giai đoạn cuối ở Liverpool, hơn ai hết, Benitez vẫn là người hiểu Torres nhất, còn Torres thì có những năm tháng đẹp nhất đời cầu thủ khi làm việc với HLV đồng hương này.
Tuy nhiên, nếu Benitez cũng bất lực trong sứ mạng giải cứu Torres, giới chuyên môn cho rằng có lẽ đã tới lúc Chelsea cần thừa nhận đây là một thương vụ thất bại và bán đứt chân sút này.
Hàng thủ chơi như những kẻ nghiệp dư. Không phủ nhận việc John Terry vắng mặt vì chấn thương đã tác động tiêu cực đến chất lượng phòng ngự của Chelsea. Nhưng với những cái tên còn lại, đội lẽ ra vẫn có thể làm tốt hơn thay vì để thủng lưới đều như vắt chanh, đến 10 bàn và bất khả chiến thắng ở năm trận gần nhất trên mọi mặt trận. David Luiz có thiên hướng dâng quá cao và lạm dụng kỹ thuật để giữ bóng, trong khi sợi dây liên hệ giữa anh này với các trung vệ đá cặp là Ivanovic hoặc Gary Cahill là rất lỏng lẻo.
Nếu Villas-Boas bị sa thải và Rafa Benitez lên thay, các nhà phân tích ở giải Ngoại hạng cho rằng khúc mắc này của Chelsea sẽ được giải quyết chóng vánh. Ở mọi đội bóng do ông dẫn dắt, Benitez luôn yêu cầu các tuyến chơi thấp, biến hàng tiền vệ thành một pháo đài ngăn chặn đối phương tấn công ngay từ giữa sân. HLV người Tây Ban Nha, khi cần, cũng khuyến khích các cầu thủ phòng ngự đá rắn và đề cao yếu tố thể lực, thay vì cách tiếp cận có phần hiền lành và cách Villas-Boas mạo hiểm với kiểu cầu thủ thích phô diễn như David Luiz hiện nay.
Sự bất phục tùng từ nhóm cầu thủ lão làng. Khi Villas-Boas mới nhậm chức, tuổi tác đã được xem như một trở ngại cho công việc của ông ở Chelsea. Ở tuổi 34, Villas-Boas, trong mắt nhóm trụ cột gồm Drogba, Lampard (cùng 33 tuổi), John Terry, Ashley Cole, Malouda (31 tuổi), chẳng khác nào một người bằng vai phải lứa. Khi có bất đồng, nhóm trụ cột này ngay lập tức tỏ thái độ trước những chỉ đạo của Villas-Boas mà họ bất phục. Lampard, Ashley Cole và Malouda đã làm như hế. Và do ảnh hưởng quá lớn của nhóm cầu thủ này, Villas-Boas rất khó thu phục nhân tâm trong phòng thay đồ.
Nội bộ Chelsea được cho là đang có làn sóng ngấm ngầm chống lại Villas-Boas từ các trụ cột như Ashley Cole hay Lampard.
Nội bộ Chelsea được cho là đang có làn sóng ngấm ngầm chống lại Villas-Boas từ các trụ cột như Ashley Cole (trái) hay Lampard (phải).
Trong bối cảnh đó, Chelsea rất cần một nhà cầm quân đủ uy tín và lợi thế tuổi tác để có thể "nói chuyện" với nhóm trụ cột lão làng. Rafa Benitez, như ông chứng tỏ ở Valencia, Liverpool và thậm chí cả trong nửa năm ngắn ngủi ở Inter, chính là một mẫu HLV như thế. Tại Valencia, các cầu thủ thậm chí còn gọi Benitez bằng "Thánh". Tại Liverpool, ông đến và ngay lập tức nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ hai công thần Carragher, Steven Gerrard. Ở Inter, dù không thích ông và chịu ảnh hưởng rất lớn từ Mourinho, nhiều trụ cột trong đội vẫn hợp tác và tôn trọng Benitez. Với kinh nghiệm đó, Benitez được đánh giá có thể sớm gầy dựng lại khối đoàn kết ở Stamford Bridge tối thiểu cũng đủ để Chelsea đạt được mục tiêu trong ngắn hạn - giữ chỗ trong top 4 để dự Champions League mùa tới.
Tìm ra vị trí phù hợp cho Juan Mata. Tân binh đến từ Valencia là một trong những cầu thủ Chelsea đá hay nhất từ đầu mùa, nhưng đến giờ Villas-Boas có vẻ vẫn chưa biết đâu là vị trí phù hợp nhất cho anh này. Dù Mata có vẻ phù hợp với vị trí hộ công hoặc tiền đạo lùi, anh thường xuyên được xếp đá cánh ở Chelsea và đôi khi, tỏ ra hoàn toàn lạc lỏng ở đó.
Benitez nổi tiếng là một HLV chủ trương chơi phòng ngự, nhưng ông cũng được biết đến nhờ sự mát tay trong việc khai thác tài năng của các cầu thủ tấn công. Rất đông CĐV Chelsea đến giờ vẫn chưa thể quên Luis Garcia, một cầu thủ người Tây Ban Nha khác có lối chơi khá giống với Mata hiện tại, lợi hại như thế nào khi được Benitez trọng dụng ở Liverpool. Chính Garcia là chủ nhân bàn thắng ma khiến Chelsea bị loại tức tưởi ở bán kết Champions League mùa 2004-2005. Cũng ở Liverpool, Benitez đã có phát hiện quan trọng khi đẩy Gerrard - trước đó chỉ được biết đến như một tiền vệ đa năng- thành một hộ công đại tài.
Mata còn có thể cống hiến cho Chelsea nhiều hơn nữa, nếu được xếp chơi ở một vị trí phù hợp. Ảnh: AFP.
Mata (áo đen) còn có thể cống hiến cho Chelsea nhiều hơn nữa, nếu được xếp chơi ở một vị trí phù hợp. Ảnh: AFP.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét