Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2011

Đại chiến Napoli - Juventus và cơ hội của Milan

Đại chiến Napoli - Juventus và cơ hội của Milan

Bất kể Juventus hòa hay thua trên sân đấu được ví như địa ngục của họ hơn một thập kỷ vừa qua, Milan đều đón nhận bằng tất cả sự hồ hởi.

"Đi dễ khó về" là mô tả phù hợp nhất với Juventus mỗi khi phải làm khách trên sân San Paolo trong khuôn khổ Serie A suốt 11 năm qua. Sau lần hạ Napoli 1-0 tại đây vào tháng 9/2000 nhờ pha làm bàn của tiền đạo Kovacevic và tài nghệ của Van der Sar trong khung gỗ, trong 11 năm tiếp theo, dù có thể thắng ở bất kỳ đâu, nhưng hễ tới San Paolo, Juventus cố lắm cũng chỉ đạt kết quả hòa. Tính riêng bốn lần chạm trán gần nhất, Juventus trắng tay cả bốn (hai trận thua với tỷ số 1-3, một trận thua 0-3, trận còn lại thua 1-2).
Napoli và sân San Paolo là ác mộng của Juventus suốt 11 năm qua. Ảnh: Sky.
Napoli và sân San Paolo là ác mộng của Juventus suốt 11 năm qua. Ảnh: Sky.
Juventus hiện tại đã khác nhiều so với những mùa giải ác mộng vừa qua. Với Conte trên băng ghế chỉ đạo, lối chơi mới được ông xây dựng dựa trên những hạt nhân mới như Pirlo, Vidal, Vucinic, Lichsteiner, "Lão Bà" hiện dẫn đầu bảng xếp hạng và là đội duy nhất bất bại tại Serie A mùa này. Sự khởi đầu ấn tượng đó giúp thầy trò Conte lần đầu tiên được xem như một ứng cử viên thật sự nghiêm túc trên đường đua scudetto, thách thức nhà vô địch Milan.
Vòng 11
Napoli, trong khi đó, có dấu hiệu mất phương hướng và có nguy cơ xôi hỏng bỏng không vì phải phân sức cùng lúc cho Serie A và Champions League. Tại mặt trận châu Âu, dù rất nỗ lực, Napoli đang đuối dần trong cuộc đua tranh vé đi tiếp vào vòng knock-out ở bảng A - bảng đấu tử thần. Do chỉ có một điểm từ hai trận đối đầu Bayern, thầy trò HLV Mazzarri đã bị Man City vọt lên chiếm vị trí thứ nhì.
Vì bị chi phối trí lực, Napoli thua cả hai trận Serie A (cùng tỷ số 1-2 khi đấu Parma và Catania) trước mỗi lần đối đầu Bayern. Cộng thêm trận hòa Cagliari 0-0, đội chủ sân San Paolo đã để mất tới 8 điểm trong bốn trận Serie A gần nhất. Từ chỗ được xem như ứng cử viên cho scudetto sau các trận thắng Milan rồi Inter, Napoli đang dần hụt hơi và đã bị đầu bảng Juventus bỏ xa tới 5 điểm. Một thất bại nữa trước chính Juventus hôm nay sẽ khiến cách biệt này được nới rộng thành 8 điểm - con số đủ để giới chuyên môn gạch tên Napoli khỏi đường đua.
Tuy nhiên, bất chấp những thuận lợi cả chủ quan lẫn khách quan vừa nêu, khả năng chiến thắng của Juventus tại vẫn bị nghi ngờ, bởi trên sân nhà, mỗi khi gặp các đội bóng được đánh giá cao, Napoli đều chơi như lên đồng. San Paolo, với những khán đài rực lửa đam mê, như nguồn cảm hứng vô tận giúp họ thăng hoa đè bẹp Milan 3-0, buộc Villarreal rồi Udinese phơi áo 0-2, rắn rỏi cưa điểm với Bayern.
Còn nếu tính cả những trận cầu lớn mà họ phải làm khách, Napoli trên thực tế cũng chỉ mới để thua một, trước Bayern - vốn được xếp vào nhóm ít đội có phong độ tốt nhất châu Âu từ đầu mùa này cùng với Man City ở Anh, Real và Barca ở Tây Ban Nha. Hai trận cầu lớn khác, khi phải đá xa nhà, Napoli cũng đều chơi ấn tượng - cầm hòa Man City 1-1 và thắng Inter 3-0.
Trận thua Bayern có thể gây tác động xấu về tâm lý cho Napoli (áo xanh). Ảnh: AFP.
Trận thua Bayern có thể gây tác động xấu về tâm lý cho Napoli (áo xanh). Ảnh: AFP.
Khó khăn cho Napoli hôm nay, có chăng, chỉ nằm ở yếu tố tâm lý nặng nề vì trận thua Bayern. Còn về lực lượng, trong tay HLV Mazzarri vẫn là thành phần cầu thủ mạnh nhất với bộ ba Hamsik - Lavezzi - Cavani trên tuyến đầu, Maggio, Inler, Dossena ở giữa sân và trung vệ đội trưởng Paolo Cannavaro trở lại để gia cố hàng thủ sau khi vắng mặt vì thẻ phạt trong trận thua Bayern.
Trong khi đó, vấn đề của Juventus nằm ở việc họ chưa tìm ra một sơ đồ chiến thuật nhất quán. Họ đánh bại cả Inter lẫn Milan đều bằng sơ đồ 4-1-4-1, nhưng Conte vẫn thực hiện một loạt thể nghiệm với 4-2-3-1, 4-3-3 trong khi vẫn nuôi tham vọng cho Juventus đá theo sơ đồ mà ông đặc biệt ưa thích 4-2-4. Sự đang dạng này một này khiến các đối thủ khó bắt bài, nhưng mặt khác cũng đặt ra dấu hỏi về sự ổn định của chính Juventus.
Trừ chiến thắng cho đội khách, mọi kết quả còn lại của trận đại chiến Napoli - Juventus hôm nay chắc chắn đều được Milan, nhà ĐKVĐ đang đứng thứ tư và sẽ tiếp Catania trước đó vài giờ, đón nhận bằng tất cả hồ hởi. Bất chấp Udinese, Lazio đang phá bĩnh khi đứng ở các vị trí thứ hai và ba, giới chuyên môn ở Serie A hiện tại đều nhận định Milan và Juventus mới là hai đối thủ nặng ký nhất cho scudetto mùa này, xét đến cả tiềm lực, khát vọng lẫn phong độ của họ hiện tại.
Milan, sau bước khởi đầu chệch choạc, đã trở lại theo cách không thể ấn tượng hơn. Không tính trận hòa thất vọng 1-1 trên sân BATE Borisov giữa tuần qua, đội quân của HLV Allegri toàn thắng cả năm trận trước đó trên mọi giải đấu. Tại Serie A, họ đang có bốn thắng lợi liên tiếp, mới nhất là trận hạ chủ nhà Roma 3-2 ở vòng trước. Nhờ mạch kết quả đó, từ chỗ bị Juventus bỏ xa 6 điểm sau trận đọ sức sức trực tiếp ở Torino (Milan thua 0-2 ở vòng 6), cách biệt này được Milan thu hẹp lại chỉ còn hai điểm.
Với đà đi lên ấy, ít ai nghi ngờ Milan sẽ để rơi vãi điểm số trước Catania. Sự vắng mặt của Cassano - người vừa phẫu thuật tim và sẽ phải nghỉ từ bốn đến sáu tháng - là thiệt thòi cho Milan, nhưng đồng thời tạo động lực để các đồng đội của anh chiến đấu. Ngoài ra, sau trận hòa BATE Borisov giữa tuần qua, Milan cũng không còn vướng bận nhiều ở vòng bảng Champions League vì họ đã chính thức giành vé đi tiếp. Thầy trò Allegri vì thế hoàn toàn có thể tập trung cho mục tiêu đánh bại Catania. Nếu họ làm được điều đó, còn Juventus sẩy chân trước Napoli, thế song mã của cuộc đua tới scudetto sẽ hiện lên rõ ràng hơn. Milan thậm chí còn có thể vượt lên với một chút ưu thế, nếu Juventus trắng tay ở San Paolo.
Milan (áo trắng) đang tăng tốc chóng mặt khi thắng cả bốn trận Serie A gần nhất. Ảnh: AFP.
Milan (áo trắng) đang tăng tốc chóng mặt khi thắng cả bốn trận Serie A gần nhất. Ảnh: AFP.
Do Cassano vắng mặt, trong khi Pato chưa thể trở lại, HLV Allegri chỉ còn một lựa chọn cho tuyến đầu là dùng Robinho đá cặp với Ibrahimovic. Ở giữa sân, hộ công Boateng và tiền vệ trung tâm Nocerino vắng mặt vì thẻ phạt, nhưng với Seedorf và Aquilani, Milan vẫn sở hữu hai phương án thay thế có chất lượng tương đương. Catania, trong khi đó, không chắc có thể đưa ra sân chân sút chủ lực Maxi Lopez, tiền vệ công Delvecchio. Những trụ cột khác như Izco, Llama, Ledesma thì chắc chắn không thể thi đấu vì đang chấn thương.
Đội hình xuất phát dự kiến
Đội hình xuất phát dự kiến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét