Thứ Ba, 25 tháng 10, 2011

Barca chật vật thắng 'chú lùn' Granada


Barca chật vật thắng 'chú lùn' Granada

Thi đấu kiên cường đến phút chót, đội mới lên hạng Granada chỉ chịu thua một bàn trong trận đấu sớm ở vòng 10 Liga.

Xavi (trái) lập công ghi bàn quyết định cho Barca.
Chiến thắng 1-0 đã giúp Barca trở lại vị trí dẫn đầu La Liga ít nhất 24 giờ trước khi Levante và Real Madrid ra quân. Cầu thủ ghi bàn duy nhất cho đội đương kim vô địch là thủ quân Xavi Hernandez. Xavi thực hiện thành công cú sút phạt sở trường vào lưới Granada khi trận đấu diễn ra được 33 phút.
Khác xa dự đoán của giới chuyên gia, Barca đã có một trận đấu thực sự khó khăn. Thậm chí thày trò HLV Pep Guardiola có thể đã gặp nhiều khó khăn hơn nếu Granada không bị truất quyền thi đấu hai cầu thủ Jaime Romero và Daniel Benitez.
Chiến thắng tối thiểu của Barca là kết quả tương phản so với thực tế diễn ra trên sân. Barca có tỷ lệ kiểm soát bóng 74%, nhiều gần gấp ba lần Granada. Barca tung được 17 cú sút, trong khi đối thủ chỉ có 2. Granada đã thành công với chiến thuật phòng ngự số đông và chơi áp sát. Trong 17 cú sút của Barca chỉ có 7 trúng mục tiêu và 1 đem lại bàn thắng.
Một nguyên nhân quan trọng khác dẫn tới chiến thắng tối thiểu của Barca có thể là cách sử dụng lực lượng. HLV Guardiola đã không đưa vào sân đội hình mạnh nhất ngay từ đầu trận. Ông cho tiền đạo cánh 20 tuổi Isaac Cuenca đá chính cạnh Lionel Messi và Pedro Rodriguez, trong khi David Villa và Andres Iniesta khởi đầu trận đấu trên băng ghế dự bị. Villa và Iniesta chỉ vào sân từ đầu hiệp hai khi Barca đang chật vật tìm bàn thắng thứ hai. Cầu thủ đá chính thay Iniesta là Cesc Fabregas. Ở hàng thủ, trong khi Carles Puyol và Gerard Pique chưa bình phục chấn thương, HLV Guardiola tiếp tục tin dùng cặp Eric Abidal – Javier Mascherano.
Không khác nhiều trận đấu trước, Barca khởi đầu suôn sẻ và sớm đẩy Granada về phần sân bên kia. Messi tạo ra tình huống nguy hiểm đầu tiên khi đập tường với đồng đội rồi tung cú sút chệch cột từ vị trí bên phải vòng cấm. Tiền đạo người Argentina thi đấu với quyết tâm cao sau khi đá hỏng quả 11m trong trận hòa Sevilla cuối tuần trước.
Tân binh Cuenca cũng tham gia vào nhiều pha tạt bóng và dứt điểm về phía khung thành Granada trước khi đội chủ nhà tạo ra tình huống đáng kể đầu tiên bằng cú sút vô lê của tiền đạo Ikechukwu Uche.
Thủ quân Xavi của Barca cũng có một lần thử tài thủ môn Roberto trong khoảng thời gian đầu trận nhưng cơ hội tốt nhất thuộc về Pedro. Pedro đánh đầu chệch khung thành trong gang tấc sau quả tạt của Dani Alves.
Trung vệ Abidal cũng tích cực lên tham gia tấn công nhưng không thắng được thủ môn Roberto với cú sút vào góc gần.
Mãi đến phút 33 Barca mới có bàn mở tỷ số đồng thời là bàn duy nhất. Xavi sút phạt thành công từ cự ly 20, giúp đội khách vượt lên dẫn trước một cách xứng đáng.
Một trong những nguyên nhân giúp Granada hạn chế thành công lối chơi tiqui-taca của Barca là chiến thuật áp sát và không ngại phạm lỗi. Tuy nhiên, chiến thuật này đã khiến đội chủ nhà phải trả giá bằng nhiều thẻ phạt.
Granada rơi vào thế thiếu người từ phút 53 khi Jaime nhận thẻ vàng thứ hai do chơi xấu với Maxwell. Trước đó, Pedro tái phát chấn thương đầu gối và sớm rời sân nhường chỗ cho Villa.
Messi có một cơ hội tuyệt vời để nâng tỷ số lên 2-0 khi đi bóng hoàn hảo qua một loạt hậu vệ và thủ môn Roberto. Thật may cho Granada, Diego Mainz kịp xuất hiện và phá bóng ngay sát vạch vôi. Giữa hiệp hai, Cuenca, Messi và Fabregas đều có thêm cơ hội ghi bàn nhưng nhưng hàng thủ Granada đứng vững.
Sốt ruột trước khả năng ghi bàn của các học trò, HLV Guardiola quyết định tăng cường hàng tiền vệ bằng Iniesta. Nhưng không lâu sau đó ông phải tung Seydou Keita vào thay Xavi để nâng cao khả năng phòng ngự từ xa và bảo vệ tỷ số 1-0.
Khi trận đấu chỉ còn vài phút, Granada mất thêm một cầu thủ. Giống đồng đội Jaime, Benitez phải nhận thẻ vàng thứ hai và rời sân.
Đội hình thi đấu:
Granada: Roberto, Nyom, Siqueira, Mainz, Íñigo López, Fran Rico (Mollo, m.79), Mikel Rico, Abel Gómez, Jaime, Dani Benítez y Uche (Geijo, m.63)
Barcelona: Valdés, Alves, Maxwell, Mascherano, Abidal, Busquet, Xavi (Keita, m.83), Cesc (Iniesta, m.71), Pedro (Villa, m.55), Cuenca y Messi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét